5 dự án giao thông trọng điểm sắp hoàn thành
Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, sẽ có 5 dự án giao thông lớn hoàn thành và đưa vào khai thác...
Cụ thể, gồm: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi toàn tuyến, Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, tuyến nối TP Hạ Long - cầu Bạch Đằng, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Giảm gần 2 giờ di chuyển khi thông cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nằm trọn trên địa phận miền Trung, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139km, tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm tải tuyến QL1 và tạo động lực phát triển KT-XH cho các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khởi công xây dựng vào năm 2013, đoạn tuyến cao tốc từ Đà Nẵng - Tam Kỳ dài 65km sử dụng vốn vay của JICA (khoảng 798,56 triệu USD) đã thông xe, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017. Còn lại, 74km cao tốc từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 590,39 triệu USD đang hoàn thiện những hạng mục cuối.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) cho biết đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh thi công khối lượng bê tông nhựa còn lại trên tuyến chính (còn khoảng hơn 30.000 tấn) và hoàn thiện hệ thống các hạng mục phụ trợ, hàng rào hộ lan, biển báo ATGT. “Dự kiến đến trước ngày 30/7, các hạng mục trên tuyến chính sẽ hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa tuyến chính vào khai thác. Còn lại, một số nút giao trên tuyến, trong đó có nút giao Dung Quất sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2018”, ông Tám nói và cho biết, khi đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi hoàn thành, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn hơn 1 giờ, so với khoảng hơn 3 giờ khi lưu thông trên tuyến QL1 đoạn từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi như hiện nay.
Tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đang bước vào giai đoạn thi công nước rút để đưa quy mô công trình từ 4 làn xe lên 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh. Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, hiện nhà đầu tư đã hoàn thành toàn bộ công tác mở rộng tuyến chính đã được bàn giao mặt bằng. Đối với hệ thống đường gom, tất cả phân đoạn có mặt bằng đã thi công đến đỉnh lớp subbase. “Tồn tại lớn nhất là trên tuyến chính còn 4 vị trí vướng mặt bằng với tổng chiều dài khoảng 1,4km. Trong đó, gói thầu 12 còn 2 điểm đất thổ cư chưa được giải tỏa và gói thầu 13 còn tồn tại hai vị trí chưa thể triển khai thi công”, ông Khôi nói.
Về tiến độ dự án, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) khẳng định: “Chúng tôi đang phối hợp với nhà đầu tư và chính quyền khẩn trương xử lý dứt điểm những vị trí còn vướng mắc về mặt bằng để bàn giao cho các đơn vị tổ chức thi công. Dự kiến, cuối tháng 12/2018, toàn bộ tuyến chính của dự án với 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường gom của dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác”.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, ngoài hai dự án cao tốc trên, còn ba dự án giao thông trọng điểm khác dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian từ nay đến cuối năm 2018, gồm: Đường Hòa Lạc - Hòa Bình, cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng và dự án đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông. “Đối với dự án cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng dài 26km, đến nay sản lượng đạt khoảng hơn 93%, cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính, đảm bảo các điều kiện để thông xe đưa vào khai thác trong quý III/2018”, ông Thành chia sẻ.
Mốc tiến độ dự kiến hoàn thành 5 dự án giao thông trọng điểm:
- Tháng 7/2018: Thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
- Tháng 8/2018: Chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- Quý III/2018: Thông xe cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng
- Tháng 12/2018: Hoàn thành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2
- Quý IV/2018: Hoàn thành đường Hòa Lạc - Hòa Bình
Ngoài dự án cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng, hai đại dự án giao thông khác đầu tư theo hình thức BOT là: Cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (dài gần 60km) cũng sẽ hoàn thành và thông xe trong quý III/2018. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, cầu Bạch Đằng đã được hợp long vào cuối tháng 4/2018. “Hiện, các nhà thầu đang tiến hành căng chỉnh dự ứng lực của hệ thống dây văng cầu chính, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/7/2018”, ông Hòa nói.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, khi cụm công trình: Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sẽ góp phần rất lớn trong việc kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của khu vực phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. “Khi các công trình này hoàn thành, quãng đường Hà Nội - Hạ Long rút ngắn từ 180km xuống còn 130km, Hải Phòng - Hạ Long còn 25km (hiện nay là 75km), giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hạ Long từ khoảng 3 giờ xuống còn hơn 1 giờ”, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Một dự án giao thông trọng điểm khác là công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiến độ thời gian qua cũng đã có những chuyển biến rất tích cực. Đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT cho thấy, sản lượng của dự án đến nay đạt khoảng 72%, trong đó, phần xây lắp hạ tầng chạy tàu khoảng 95% và phần lắp đặt thiết bị khoảng 50-60% so với tổng giá trị xây lắp của hợp đồng EPC. “Các nhà thầu đang tập trung lắp đặt thiết bị, công tác thi công hoàn thiện phần kiến trúc các nhà ga và khu depot, hoàn thiện cơ bản lối lên xuống. Dự án đã chính thức đóng điện mạng ngoài ngày 15/6 và phấn đấu chạy thử tàu trong tháng 8/2018”, ông Lê Kim Thành chia sẻ và cho biết thêm, công trình giao thông trọng điểm cuối cùng được Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành trong năm 2018 là đường Hòa Lạc - Hòa Bình.
Liên quan đến dự án này, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) cho biết, sản lượng của dự án hiện đạt trên 80%, tồn tại lớn nhất của dự án đang phải đối mặt là ngân hàng tài trợ vốn tín dụng dừng giải ngân cho dự án từ tháng 11/2017. “Hiện, chúng tôi đang chờ ngân hàng nối lại giải ngân vốn tín dụng cho dự án để phấn đấu hoàn thành dự án trong quý IV/2018”, ông Bát nói.
(Theo báo giao thông)
Bài Viết Liên Quan
Cảng Đà Nẵng đạt kỷ lục về lượng hàng thông qua
Tháng 6/2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng đạt hơn 774.000 tấn, mức cao nhất từ trước đến nay.
Bến phà Cao Lãnh sẽ được bố trí lại, chạy 2 phà nhỏ
Bến phà Cao Lãnh sẽ được bố trí lại, chạy 2 phà nhỏ